Truy cập hiện tại

Đang có 123 khách và không thành viên đang online

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vĩnh Phú dấu ấn một nhiệm kỳ

(TUAG)- Thấm nhuần quan điểm về đại đoàn kết dân tộc, lấy dân làm gốc, 5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn đã tăng cường đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân, vận động nhân đân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết cùng nhau thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, mang lại lợi ích thiết thực và làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn mới ở địa phương.



Nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), UBMTTQVN xã Vĩnh Phú đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức  phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; tuyên truyền hướng dẫn các ấp tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 18/11 hàng năm, đảm bảo trang trọng ý nghĩa thu hút trên 98% số hộ gia đình tham gia ngày hội, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, khơi dậy sức mạnh đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị của địa phương. Nhân ngày hội đoàn kết các khu dân cư tổng kết, đánh giá kết quả và kinh nghiệm trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Kết quả, 6/6 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hoá, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa của xã đạt 98%.

Trong nhiệm kỳ, UBMTTQVN xã đã phối hợp tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp các ngày lễ, tết với hơn 5.500 suất quà, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, MTTQ xã đã vận động nhân dân tham gia góp công, góp của xây mới, nâng cấp các công trình phúc lợi như: xây dựng cầu, đường, mua xe cứu thương, trùng tu sửa chữa Đình Thần Vĩnh Phú,.. với tổng kinh phí 1 tỷ 477 triệu đồng. Bên cạnh đó nhân dân phấn khởi tập trung phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hoá vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: đã chuyển đổi 80,9 hecta từ đất trồng lúa kém hiệu quả, đất vườn tạp sang trồng cây ăn trái; mô hình vườn cây ăn trái có hệ thống tưới tự động; nuôi heo biện pháp sinh học, dưa lưới, nuôi lươn không bùn,.. Các ngành nghề dịch vụ của địa phương cũng được phát triển như kinh doanh buôn bán, tiểu thủ công nghiệp,.. hàng năm giải quyết trên 1.000 lao động có việc làm mới, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,57%, thu nhập bình quân đầu người 73,2 triệu đồng/người/năm.


UBMTTQVN xã và các tổ chức thành viên đã phát huy hiệu quả vai trò chủ động, sáng tạo và phát động nhiều phong trào, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực; đóng góp cho công cuộc phát triển chung của địa phương. Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện và các chương trình an sinh xã hội gắn liền với nhiệm vụ chính trị được triển khai sâu rộng tới hội viên và toàn thể nhân dân. Trong đó, nhiều phong trào được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng như: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, điển hình xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, 5 năm qua đã vận động được hơn 4 tỷ 500 triệu đồng, hỗ trợ cất mới 100 căn nhà và sửa chữa 11 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trợ giúp 143 hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện cũng được quan tâm thực hiện tốt.

Việc vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội, thi hành chính sách, pháp luật,.. trong nhiệm kỳ qua, MTTQ xã Vĩnh Phú luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Phát huy vai trò của MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Trong 5 năm, MTTQ đã tổ chức các hội nghị tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Luật MTTQ Việt Nam, các dự thảo Luật khác và các văn bản quy phạm pháp luật với hơn 2.000 lượt người tham gia; phối hợp với HĐND, UBND xã tổ chức 9 buổi tiếp xúc xử tri với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, có trên 500 lượt cử tri tham dự, qua tiếp xúc đã có 26 ý kiến kiến nghị bày tỏ tâm tư nguyện vọng với đại biểu dân cử. Công tác giám sát và phản biện xã hội được thực hiện ngày càng có chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, tổ chức hội nghị cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân được 28 cuộc, có 58 ý kiến chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính như đăng ký đất đai, hộ tịch,.. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Cũng trong nhiệm kỳ, UBMTTQ xã đã chú trọng đến việc kiện toàn, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận cơ sở; thường xuyên bổ sung, điều chỉnh Quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ xã với các thành viên, Ban Công tác Mặt trận ở các ấp hoạt động hiệu quả; vị trí, vai trò ngày càng được phát huy, làm nòng cốt trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa bàn dân cư, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, bám sát chủ trương của cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp xã Vĩnh Phú đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ qua và là tiền đề vững chắc thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới (2024 - 2029), khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Đó là kết quả của sự đồng thuận xã hội, tạo động lực để UBMTTQVN xã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển./.

Mỹ Nga
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37190240